เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปรับตัวและ เข้าใจข้อตกลงของห้องร่วมกัน ปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียนและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
Week | Input | Process | Output | Outcome |
1 14 – 15 พ.ค. 58 | โจทย์ : การปรับตัวและสร้างความไว้วางใจ Key Questions - นักเรียนรู้สึกอย่างไรที่มีเพื่อนใหม่เพิ่มขึ้น? - ที่โรงเรียนกับที่บ้านเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ? เครื่องมือคิด Brainstorms : ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบเห็นจากการเดินสำรวจและฟังนิทาน Wall Thinking : ใบงานภาพวาดวันแรกที่หนูมาเรียน ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ - ครู - นักเรียน สื่อและแหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศภายในชั้นเรียน - บรรยากาศรอบบริเวณโรงเรียน - นิทานเรื่อง “กูจี กูจี” - เพลง “สวัสดี” | วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง ) ชง : - ครูเล่านิทานเรื่อง “กูจี กูจี” - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “มีตัวละครใดบ้าง ?” “ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร ?” เชื่อม : - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ โรงเรียนของเราและเชื่อมโยงเข้าสู่สถานที่ต่างๆ ภายในห้องเรียนอนุบาล 2 รอบๆ อาคารเรียน ใช้ : นักเรียนเดินสำรวจรอบๆ อาคารเรียน วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง ) ชง : - ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “สวัสดี” - ครูแนะนำเพื่อนร่วมชั้นคนใหม่ 3 คนคือ พี่หนูยิ้ม พี่ดิน และพี่การ์ฟิวส์ - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนรู้สึกอย่างไรที่มีเพื่อนใหม่เพิ่มขึ้น ?” “เราจะแนะนำเพื่อนได้อย่างไร?” เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวการแนะนำตัวเพื่อนใหม่ให้รู้จักกัน ใช้ : นักเรียนวาดภาพวันแรกที่หนูมาเรียน | ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยว กับกิจกรรมที่ได้ทำ ชิ้นงาน วาดภาพวันแรกที่หนูมาเรียน | ความรู้ สามารถปรับตัว เข้าใจข้อตกลงของห้องร่วมกัน ปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียนและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ ทักษะ : ทักษะชีวิต - เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม - สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ - สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้ ทักษะการคิด - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้ - การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน - คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ทักษะการสื่อสาร อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ คุณลักษณะ : - เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น - - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงานกระตือรือร้นในการเรียนรู้มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน |
ภาพตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น