เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคฟันผุ และนำมาปรับใช้ในเรื่องของการกินในชีวิตประจำวันได้
Week | Input | Process | Output | Outcome |
5 8-12 มิ.ย. 58 | โจทย์ : โรคภายในช่องปาก - ฟันผุ - กลิ่นปาก Key Questions - ฟันผุเกิดจากอะไร และส่งผลต่อสุขภาพของเราอย่างไร? - ถ้าวันหนึ่งเราเกิดมาไม่มีฟันจะเป็นอย่างไร? เครื่องมือคิด Brainstorms : - ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง - ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมการทดลอง Think Pair Share : การดูคลิปเจาะข่าวเด่น “ภัยฟันผุ” Black board Share : โรคภายในช่องปาก Wall Thinking : ประดิษฐ์พวงกุญแจรูปปากจากผ้า Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ - ครู - นักเรียน สื่อและแหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศภายในชั้นเรียน - คลิปเจาะข่าวเด่น “ภัยฟันผุ” - ภาพโปสเตอร์โรคภายในช่องปาก เช่น ฟันผุ ฟันแตก ฟันเก ฟันซ้อน เลือดออกตามไรฟัน เหงือกอักเสบ ฯลฯ - อุปกรณ์การทดลอง “น้ำตาลในน้ำอัดลม” (น้ำอัดลม กระทะไฟฟ้า) - รูปฟันจากแผ่นโฟม (ฟันขาวแข็งแรง ฟันผุ หมึกสีดำ) - บัตรคำพยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง ฐานปุ่มเหงือก (ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ณ ร ษ ฬ) | วันจันทร์ (1 ชั่วโมง) ชง : - ครูให้นักเรียนดูคลิปเจาะข่าวเด่น “ภัยฟันผุ” - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร ?” “ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ?” “ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร ?” เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู ชง: - ครูให้นักเรียนเล่นเกมจับคู่ภาพฟันกับอาหาร - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ถ้าวันหนึ่งเรา เกิดมาไม่มีฟันจะเป็นอย่างไร?” เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ ใช้ : นักเรียนวาดภาพฟันกับอาหาร วันอังคาร (1 ชั่วโมง) ชง : - ครูนำภาพโปสเตอร์โรคภายในช่องปากมาให้นักเรียนสังเกต เช่น ฟันผุ ฟันแตก ฟันเก ฟันซ้อน เลือดออกตามไรฟัน เหงือกอักเสบ ฯลฯ - ครูใช้คำถามกระตุ้นการ “นักเรียนเคยปวดฟันหรือไม่ อย่างไร?” เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู วันพุธ (1 ชั่วโมง) ชง : - ครูนำอุปกรณ์การทดลอง “น้ำตาลในน้ำอัดลม” (น้ำอัดลม กระทะไฟฟ้า) มาให้นักเรียนสังเกต - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ? คิดว่าจะนำมาทำอะไร ?” ครูและนักเรียนร่วมกันทดลอง “น้ำตาลในน้ำอัดลม” - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ถ้าเรากินน้ำอัดลมจะทำให้ฟันเป็นอย่างไร ?” เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมการทดลอง วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง) ชง : - ครูจำลองรูปฟันจากแผ่นโฟม (ฟันแข็งแรง ฟันผุ หมึกสีดำ) มาให้นักเรียนสังเกตพร้อมเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับฟันผุ - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ฟันผุเกิดจากอะไร และส่งผลต่อสุขภาพของเราอย่างไร?” ใช้ : นักเรียนประดิษฐ์พวงกุญแจรูปปากจากผ้า วันศุกร์ (1 ชั่วโมง) ชง : - ครูนำบัตรคำพยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง ฐานปุ่มเหงือก (ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ณ ร ษ ฬ) เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับอวัยวะภายในช่องปากที่สำคัญต่อการออกเสียง - ครูพานักเรียนออกเสียงพยัญชนะฐานปุ่มเหงือก คือ ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ณ ร ษ ฬ - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ขณะที่เราออกเสียงตามตัวอักษร รู้สึกอย่างไร ?” - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?” เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความ คิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ | ภาระงาน - แสดงความคิดเห็นเกี่ยวการดูคลิปเจาะข่าวเด่น “ภัยฟันผุ” เกมจับคู่ภาพ - แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้สังเกตเห็นจากภาพโปสเตอร์ - แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโรคภายในช่องปาก - แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลอง “น้ำตาลในน้ำอัดลม” ชิ้นงาน - วาดภาพฟันกับอาหาร - ประดิษฐ์พวงกุญแจรูปปากจากผ้า | ความรู้ : - เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคฟันผุ และนำมาปรับใช้ในเรื่องของการกินในชีวิตประจำวันได้ - สามารถออกเสียงตัวพยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง ฐานปุ่มเหงือก (ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ณ ร ษ ฬ) ได้ ทักษะ : ทักษะชีวิต - การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม - สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้ ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังนิทาน ดูคลิปวีดีโอ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ - สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ - การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ ทักษะการสื่อสาร อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ ทักษะการสังเกต ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส ในการสำรวจอวัยวะภายในช่องปาก ทักษะการคาดเดา สามารถคาดเดาคำตอบและคาดเดาได้อย่างสมเหตุผล มีความเป็นไปได้ ทักษะการแก้ปัญหา คิดวิเคราะห์สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม คุณลักษณะ : - เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน - กระตือรือร้นในการเรียนรู้ - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น