เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปรับตัวและ เข้าใจข้อตกลงของห้องร่วมกัน ปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียนและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
Week | Input | Process | Output | Outcome | |
2 18 – 22 พ.ค. 58 | โจทย์ : การปรับตัวและสร้างความไว้วางใจ Key Questions นักเรียนคิดว่าโรงเรียนของเรามีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง ? เครื่องมือคิด Brainstorms : ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบเห็นจากการเดินสำรวจและฟังนิทาน Wall Thinking : ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปอะไรก็ได้ที่ชอบ Show and Share : นำเสนอชิ้นงานประดิษฐ์พัดรูปหน้าสัตว์ ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ - ครู - นักเรียน สื่อและแหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศภายในชั้นเรียน - บรรยากาศรอบบริเวณโรงเรียน - นิทานเรื่อง “ระหว่างทางไปปิกนิก” - นิทานเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้” - เพลง “รถไฟ” - เพลง “กินผักผลไม้” | วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง ) ชง : - ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา - ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “รถไฟ” - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ถ้าเราไม่มีแม่บ้านช่วยทำความสะอาดตึกอนุบาลให้ จะทำอย่างไร ?” เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง) ชง : - ครูเล่านิทานเรื่อง “ภูเขากับต้นไม้” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การอยู่ร่วมกันของพี่อนุบาล 2 - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร?” “เราจะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้อย่างไร?” เชื่อม : - ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “คิดว่าทำไมเราต้องมาโรงเรียน ?” วันพุธ ( 1 ชั่วโมง ) ชง : - ครูเล่านิทานเรื่อง “ระหว่างทางไปปิกนิก” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ถ้าเราได้ไปเที่ยวด้วยกัน จะเตรียมอะไรไปบ้าง?” “เราจะดูแลกันอย่างไร?” เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน ใช้ : นักเรียนปั้นดินน้ำมันเป็นรูปอะไรก็ได้ที่ชอบ วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง ) ชง : - ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “กินผักผลไม้” - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมเราต้องทานผักผลไม้?” “ถ้านักเรียนไม่อาบน้ำแปรงฟันจะเป็นอย่างไร?” เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนรวมถึงการทำกิจกรรมในแต่ละวันในโรงเรียนร่วมกันกับครู เพื่อน ผู้ปกครอง ฯลฯ
| ภาระงาน - การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียน - แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลงและนิทานที่ได้ฟัง ชิ้นงาน - เต้นประกอบเพลง “กินผักผลไม้” - ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปอะไรก็ได้ที่ชอบ | ความรู้ สามารถปรับตัว มีความไว้วางใจ เข้าใจข้อตกลง ปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียนและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ ทักษะ : ทักษะชีวิต - เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม - สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ - สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้ ทักษะการคิด - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ - สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนรู้และอยากเรียนรู้ - คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม ทักษะการสื่อสาร อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้ อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ คุณลักษณะ : - เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน - กระตือรือร้นในการเรียนรู้ - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน |
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น