เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็น และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้ โดยให้เหตุผล เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้
Week | Input | Process | Output | Outcome |
4 1-5 มิ.ย.58 | โจทย์ : สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ Key Questions นักเรียนรู้เรื่องอะไรบ้างและอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับฟัน ? เครื่องมือคิด Brainstorms : - ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง - ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้ Think Pair Share : สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้ Black board Share :สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้ Wall Thinking : วาดภาพรูปปากและฟัน Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ - ครู - นักเรียน สื่อและแหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศภายในชั้นเรียน - นิทานเรื่อง “ฟ.ฟัน” - บัตรคำพยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง ฐานเพดาน (จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ) | วันจันทร์ (1 ชั่วโมง) หยุดวันวิสาขบูชา วันอังคาร (1 ชั่วโมง) ชง : - ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา - ครูเล่านิทานเรื่อง “ฟ.ฟัน” ให้นักเรียนฟัง - ครูให้นักเรียนสำรวจอวัยวะภายในช่องปากโดยสำรวจเป็นคู่ - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร?” “ทำไมฟันของเพื่อนถึงเป็นเช่นนั้น?” เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ ใช้ : นักเรียนปั้นดินน้ำมันรูปสิ่งมีชีวิตที่มีฟันและไม่มีฟันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ วันพุธ (1 ชั่วโมง) ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้เรื่องอะไรบ้างเกี่ยวกับฟัน?” เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับฟัน ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับฟัน?” เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากรู้เกี่ยวกับฟัน ใช้ : นักเรียนวาดภาพรูปภาพสิ่งมีชีวิตที่มีฟัน วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง) ชง : - ครูนำบัตรคำพยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง ฐานเพดาน (จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ) เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับอวัยวะภายในช่องปากที่สำคัญต่อการออกเสียง - ครูพานักเรียนออกเสียงพยัญชนะฐานเพดาน คือ จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ขณะที่เราออก เสียงตามตัวอักษร รู้สึกอย่างไร ?” เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความ คิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ วันศุกร์ (1 ชั่วโมง) ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?” เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ | ภาระงาน - แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมสำรวจอวัยวะในช่องปาก - พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้แล้วและอยากเรียนรู้เกี่ยวกับฟัน - แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเล่มเกม “ฟันใครเอ่ย” - แสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมการฝึกออกเสียงพยัญชนะภาษาไทย ชิ้นงาน - วาดภาพสิ่งมีชีวิตที่มีฟัน - ปั้นดินน้ำมันรูปสิ่งมีชีวิตที่มีฟันและไม่มีฟัน | ความรู้ : สามารถแสดงความคิดเห็น และอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้ โดยให้เหตุผล เพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้ - สามารถออกเสียงตัวพยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง ฐานเพดาน (จ ฉ ช ซ ฌ ญ ย ศ) ได้ ทักษะ : ทักษะชีวิต - การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม - สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้ ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ - สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ - การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ ทักษะการสื่อสาร อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ ทักษะการสังเกต ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส ในการสำรวจอวัยวะภายในช่องปาก คุณลักษณะ : - เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน - กระตือรือร้นในการเรียนรู้ - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน |
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับ หน่วย “ แมงกินฟัน ”
ระดับชั้นอนุบาล 2 Quarter 1 ปีการศึกษา 2558
สิ่งที่รู้แล้ว | สิ่งที่อยากเรียนรู้ |
- คนแก่ไม่มีฟันต้องใส่ฟันปลอมถึงจะเคี้ยวอาหารได้ - ฟันใช้กัดกระดาษให้ขาดได้ - ฟันใช้กัดปากจนเป็นแผล - เราฟันใช้เคี้ยวอาหาร - เราต้องแปรงฟันทุกวัน - เราต้องแปรงฟัน เช้า กลางวัน เย็น - ฟันช่วยในการพูด - ฟันเอาไว้กัดถุงพลาสติกได้ - ฟันเรากัดถั่ว - ถ้าปวดฟันต้องไปหาหมอฟัน - ฟันใช้เคี้ยวของเหนียวๆ ได้ - ฟันผุจะมีสีดำ - เรามีฟันน้ำนม - เรามีฟันแท้ตอนเด็ก - ฟันเรากัดหนังยางได้ - เราดัดฟันจะทำให้สวยได้ - ฟันเรามีสีขาวและสีเหลือง - ฟันเราแข็งแรง | - ทำไมฟันเราถึงเล็ก - ทำไมเด็กทารกเกิดใหม่ถึงยังไม่มีฟัน - ทำไมฟันของเราถึงติดกัน - ทำไมฟันเราไม่มีขน - ทำไมถึงมีฟันน้ำนมกับฟันแท้ - ทำไมฟันของเราถึงกัดของแข็งๆ ไม่ได้ - ทำไมเราต้องอุดฟัน - ทำไมเราต้องแปรงฟันทุกวัน - ทำไมนกถึงไม่มีฟันเหมือนเรา - ทำไมเราต้องถอนฟันผุออก - ทำไมเราโตขึ้นฟันเราถึงใหญ่ขึ้น - ทำไมฟันของบางคนแหลม - ทำไมฟันของเราไม่เหมือนกัน - ทำไมฟันของเราเหมือนขั้นบันได - ทำไมฟันของคุณยายกับเราไม่เหมือนกัน - ทำไมฟันไดโดเสาร์ใหญ่กว่าเรา - ทำไมฟันของพี่กระรอกกับฟันเราไม่เหมือนกัน - ทำไมฟันที่หักคุณแม่ถึงโยนขึ้นบนหลังคา - ทำไมต้นไม้ถึงไม่มีฟันเหมือนเรา - ทำไมเรามีฟันติดกันและไม่ติดกัน - ทำไมฟันเราถึงติดกับเหงือก - ทำไมเรามีเลือดออกตอนแปรงฟัน - ทำไมพี่สัตว์ไม่มีฟัน - ทำไมเรียกว่าฟันหลอ - ทำไมฟันเราผุ - ทำไมถึงเรียกว่าแมงกินฟัน - ทำไมฟันเราถึงหัก - ทำไมฟันของเราถึงมีสีขาว - ทำไมฟันเราถึงห่าง - ทำไมฟันเราถึงดำ - ทำไมเราต้องใช้ฟันเคี้ยวอาหาร - ทำไมเหงือกเราถึงบวม - ทำไมฟันเราถึงเหลือง - ทำไมฟันเรามีกลิ่นเหม็น - ทำไมเรามีฟันโยก - ทำไมเราแปรงฟันแล้วฟันเราถึงยังไม่สะอาดและมีกลิ่น |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น