เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
Week | Input | Process | Output | Outcome |
3 25-29 พ.ค.58 | โจทย์ : - สร้างแรงบัลดาลใจ/สร้างฉันทะในการเรียนรู้ - เรื่องที่อยากเรียนรู้ - ชื่อหน่วยการเรียนรู้ Key Questions นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร? ทำไมถึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้ ? เครื่องมือคิด Brainstorms : - ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง - ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ Card & Chart : เรื่องที่อยากเรียนรู้ ใน Q.1/58 Blackboard Share : ชื่อ หน่วย Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ - ครู - นักเรียน สื่อและแหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศภายในชั้นเรียน - คลิปวีดีโอการ์ตูน“การผจญภัยในอาณาจักรฟัน” - บัตรคำพยัญชนะภาษาไทยตามฐานการออกเสียง เริ่มจาก ฐานคอ (ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง ห อ ฮ) | วันจันทร์ (1 ชั่วโมง) ชง : - ครูให้นักเรียนสังเกตลักษณะของอวัยวะในช่องปากของตนเองโดยการส่องกระจก - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร?” “นักเรียนมีฟันกี่ซี่ และเคยฟันหักหรือหลุดออกไปบ้างหรือไม่ เพราะเหตุใด?” เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดง ความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ วันอังคาร (1 ชั่วโมง) ชง : - ครูให้นักเรียนดูคลิปวีดีโอการ์ตูน “การผจญภัยในอาณาจักรฟัน” - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร?” “ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร?” เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปวีดีโอที่ดู ใช้ : นักเรียนปั้นดินน้ำมันเป็นรูปตัวละครที่ชอบจากการดูคลิปวีดีโอ วันพุธ (1 ชั่วโมง) ชง : - ครูนำบัตรคำพยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง เริ่มจาก ฐานคอ (ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง ห อ ฮ) เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับอวัยวะภายในช่องปากที่สำคัญต่อการออกเสียง - ครูพานักเรียนออกเสียงพยัญชนะฐานคอ คือ ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง ห อ ฮ - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ขณะที่เราออกเสียงตามตัวอักษร รู้สึกอย่างไร ?” เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง) ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร ทำไมถึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้ ?” เชื่อม : - ครูแจกกระดาษการ์ดให้นักเรียนแต่ละคน โดยให้นักเรียนวาดภาพเรื่องที่อยากเรียนรู้ 1 เรื่อง ต่อการ์ด 1 แผ่น (Card & Chart) - ครูและนักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่เรื่องที่ต้องการเรียนรู้ร่วมกัน ใช้ : นักเรียนวาดภาพ สิ่งที่อยากเรียนรู้ วันศุกร์ (1 ชั่วโมง) ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าชื่อ หน่วย ที่น่าสนใจควรเป็นอย่างไร?” เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้ใน Q.1/58 | ภาระงาน - แสดงความคิดเห็นเกี่ยว กับการดู คลิปวีดีโอการ์ตูน เรื่อง “การผจญภัยในอาณาจักรฟัน” - พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ - แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการตั้งชื่อหน่วย - แสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมการฝึกออกเสียงพยัญชนะภาษาไทย ชิ้นงาน - วาดภาพสิ่งที่อยากเรียนรู้ - ปันดินน้ำมันตัวละครที่ชอบ | ความรู้ : - เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้ - สามารถออกเสียงตัวพยัญชนะภาษาไทยตามฐานกรณ์ที่เกิดเสียง ฐานคอ (ก ข ฃ ค ฅ ฆ ง ห อ ฮ) ได้ ทักษะ : ทักษะชีวิต - การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม - สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้ ทักษะการคิด - การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูคลิป วีดีโอ รวมทั้งสามารถ เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ - สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้ - การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ ทักษะการสื่อสาร อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ ทักษะการสังเกต ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส ในการสำรวจอวัยวะภายในช่องปาก คุณลักษณะ : - เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น - มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน - กระตือรือร้นในการเรียนรู้ - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน - ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน |
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น